Nỗi lo của người dân về Hội An

Nỗi lo của người dân về Hội An  -  haivl | hài hước | hài vl

Lớn lên tại vùng lõi phố cổ Hội An, ông Tăng Hà Ái (59 tuổi, ở đường Bạch Đằng, phường Minh An) nhận ra sự khác biệt lớn từ khi nơi đây đón khách du lịch.
"Thời điểm năm 1999 khi UNESCO công nhận Hội An là di sản văn hóa thế giới, nơi này chỉ toàn dân phố cổ với trên dưới 1.000 dân. Không gian sinh hoạt, vui chơi của người dân còn rộng. Từ năm 2004, khi phố cổ lác đác khách Tây, việc kinh doanh cũng dần nhen nhóm”, ông Ái cho hay.
Khi lượng khách Tây và nội địa tăng lên, nhiều người dân ở phố cổ không đủ điều kiện tiếp tục kinh doanh đã bán nhà hoặc cho người từ nơi khác đến thuê. "Đó là sự thay đổi về hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu vùng lõi, rồi cách sống, nếp suy nghĩ, quan hệ ở khu phố cổ Hội An cũng đang có chiều hướng mai một. Trong khu đô thị, khách đông thì người dân mừng thật, nhưng đông quá sinh ra cảnh chen chúc, không còn chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của phố cổ. Đặc biệt, thời điểm từ 17h đến 21h mỗi ngày là cao điểm khi hàng nghìn người tập trung khu vực chùa Cầu”, ông Ái nói.
Với lượng khách như vậy, ông cho rằng vấn đề kẹt xe, ùn tắc cục bộ là không tránh khỏi. Đường sá ở Hội An rất nhỏ, chỗ nào rộng lắm thì 5 m, chật thì 3,5 m, chỉ cần 2 ôtô gặp nhau đã thấy đường chật rồi, chưa nói xe khách lớn đi vào khu trung tâm, khu quảng trường gây nên kẹt cục bộ, ùn tắc phương tiện. Từ đó, áp lực hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường hiển hiện làm hạ tầng, di tích ở Hội An ngày càng xuống cấp.
Theo Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An, mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt khách qua lại tham quan Chùa Cầu, những ngày cao điểm có thể lên đến hơn 10.000 người nên việc sự xuống cấp là mối nguy đối với di tích này. Nhiều kết cấu ở phần cầu và phần chùa có độ tách rời; mái bị dột đã được tu bổ trong 7 lần trước đó.
Người dân địa phương thiết tha mong các cấp chính quyền cần mạnh dạn xử lý vấn đề môi trường. Việc thứ hai cần phải giải quyết việc lượng khách đông cục bộ trong khu phố cổ để giải tỏa áp lực cho phố cổ Hội An và bảo tồn bền vững 1 đô thị di sản văn hóa có tuổi đời hơn 400 năm tuổi đã được UNESCO công nhận.

 



Tag Hài Hước Hài vl Haivainoi haivl funny xem gì hài hài hay nhất việt nam hài hay nhức nhối

Like Xả Buồn cười nhiều hơn mỗi ngày

Bình luận

Báo cáo vi phạm
Góp ý