HẬU QUẢ CỦA 1 ĐẤT NƯỚC KHÔNG TỰ CHỦ SẢN XUẤT, CHỈ TẬP TRUNG VÀO GIA CÔNG VÀ DU LỊCH

HẬU QUẢ CỦA 1 ĐẤT NƯỚC KHÔNG TỰ CHỦ SẢN XUẤT, CHỈ TẬP TRUNG VÀO GIA CÔNG VÀ DU LỊCH

 
Chính phủ Sri Lanka hôm qua 12/4 tuyên bố vỡ nợ vì không trả được khoản nợ nước ngoài lên tới 51 tỷ USD và đang chờ gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Điều này đã khiến cho cuộc sống của người dân Sri Lanka thêm phần khốn khổ khi mọi thứ đều trở nên đắt đỏ. Một người dân cho biết mỗi lần đi vệ sinh sẽ tốn 20 rupee Sri Landa (khoảng 1,4 nghìn VNĐ). Nếu một ngày đi vệ sinh 5 lần, chi phí cho nhu cầu thiết yếu này là quá đắt so với thu nhập của người dân.
Người dân hiện tại đang phải sống trong tình trạng cắt điện 13 tiếng mỗi ngày trên toàn quốc và thậm chí không thể tới các bệnh viện thăm khám vì các ca phẫu thuật thông thường bị tạm đình chỉ để tiết kiệm điện. Cơ sở y tế lớn nhất của Sri Lanka, Bệnh viện Quốc gia ở thủ đô Colombo cũng tạm đóng cửa.
Ngoài ra, mua thuốc cũng là điều gì đó rất xa xỉ, chưa kể giá nhiên liệu đã liên tục tăng lên khiến người dân, dù phải xếp hàng dài đợi mua ngoài các trạm xăng thành phố cũng khó có thể đổ đầy bình.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục Sri Lanka cũng phải tạm hoãn vô thời hạn các bài kiểm tra do thiếu giấy, trong khi ngành báo in cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Một số tờ báo tạm thời sẽ chỉ có phiên bản trực tuyến hoặc giảm số trang báo do chi phí in ấn gia tăng.
Cuộc khủng hoảng tại Sri Lanka đã hình thành từ nhiều năm trước, chủ yếu do khả năng quản lý kinh tế yếu kém từ chính phủ. Nước này đã vay rất nhiều từ các chủ nợ nước ngoài để cung cấp dịch vụ công trong nước, song lại không cố gắng tự chủ bằng một nền kinh tế đẩy mạnh xuất khẩu.
Thực tế, Sri Lanka nhập khẩu hầu hết mặt hàng, từ sữa bột, gạo, xăng dầu cho tới dược phẩm, xi măng. Rất khó để bắt gặp một sản phẩm dán mác Made in Sri Lanka trong siêu thị bởi quốc gia này rất ít các mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Thay vào đó, Sri Lanka chỉ gia công hàng may mặc và phụ thuộc phần lớn vào du lịch. Làn sóng bùng phát của đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm ròng rã cùng một loạt các lệnh phong tỏa giới nghiêm của giới chức toàn cầu khiến kinh tế quốc gia Nam Á này kiệt quệ và thất thu nghiêm trọng.
Thiếu hụt nguồn tiền dự trữ ngoại tệ khiến Sri Lanka không thể nhập hàng hoá tiêu dùng. Họ cũng không có hàng hoá thay thế bởi số lượng các nhà máy sản xuất không nhiều.

 



Tag Hài Hước Hài vl Haivainoi haivl funny xem gì hài hài hay nhất việt nam hài hay nhức nhối

Like Xả Buồn cười nhiều hơn mỗi ngày

Bình luận

Báo cáo vi phạm
Góp ý